Những lợi ích và hạn chế của các loại đèn LED (Phần 1)

Đèn LED đang được sử dụng rất phổ biến trong đời sống, từ các công trình dân dụng cho tới các công trình công nghiệp, các công trình hạ tầng cơ sở. Vì sao đèn LED được coi là giải pháp cho các công trình này? Chúng ta sẽ được giải đáp trong loạt bài nêu lên những lợi ích và hạn chế của đèn LED

Tuổi thọ đèn LED

Đèn LED sử dụng nguồn phát ánh sáng dạng rắn, vì thế có tuổi thọ rất cao và rất bền bỉ. Ở điều kiện lý tưởng đèn LED có thể sử dụng lên đến 100.000 giờ, tức là hơn 11 năm; trong khi con số đó đối với đèn sợi đốt chỉ là 1.000 giờ mà thôi. Tuy nhiên đó là trên lý thuyết, còn thực tế, tuổi thọ của đèn Led cũng giống các nguồn sáng khác, sẽ giảm dần theo thời gian, và nó bị ảnh hưởng nhiều bởi các yếu tố như điều kiện sử dụng và nhiệt độ

Thông số chuẩn cho tuổi thọ đèn LED được tính toán đạt khoảng 50-70% so với giá trị thực tế của nó.

Tiêu chuẩn

Hiện tại lĩnh vực Led vẫn chưa có một tiêu chuẩn chính thức nào. Có rất nhiều tiêu chuẩn khác nhau có liên quan hay được áp dụng cho đèn Led trong nhiều lĩnh vực khác nhau, như chiếu sáng, ô tô, đèn tín hiệu. Các cơ quan như CIE hay NEMA đang nỗ lực để tìm ra những tiêu chuẩn chung cho đèn Led.

Khả năng cần bảo trì thấp

Bởi vì tuổi thọ của đèn LED là rất cao dẫn nên quá trình bảo trì, bảo dưỡng là không còn cần thiết. Điều này giúp giảm đáng kể chi phí, nhất là chi phí dành cho việc bảo trì. Và vì tuổi thọ cao nên đèn LED có thể đặt ở nhiều vị trí khó tiếp cận.

Lợi ích của đèn LED


Hiệu quả chiếu sáng của đèn LED

Với những ưu điểm nổi trội của đèn LED, cho thấy LED là một nguồn chiếu sáng hiệu suất cao. Với đèn LED ánh sáng trắng thì hiệu suất chiếu sáng luôn trên 25lm/W, vượt xa hiệu suất chiếu sáng của đèn sợi đốt và bóng đèn huỳnh quang. Vì tính chất định hướng của đèn LED cao nên cho phép tồn tại những thiết kế làm tăng hiệu quả tổng thể của đèn LED.

Tiêu thụ năng lượng thấp

Đèn LED tiêu thụ điện năng thấp và tiết kiệm năng lượng đáng kể so với các hệ thống đèn sợi đốt, đèn huỳnh quang. Nên đèn LED thường được sử dụng ở một số hệ thống công trình lớn như các hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Tại các hộ gia đình, đèn LED cũng đang được sử dụng rất nhiều và đa dạng.

Nhiệt lượng

Nhiệt lượng tỏa ra từ đèn Led thấp, chính vì điều này mà làm tăng hiệu suất chiếu sáng của đèn cũng như giảm tiêu thụ điện năng. Ngoài ra, đèn LED trong quá trình chiếu sáng cũng không phát ra các tia có hại như hồng ngoại hay tia cực tím.


Loi ich cua các loai den LED


Tuy nhiên, đèn LED tạo ra nhiệt ở các ngã ba bán dẫn bên trong thiết bị, và hiệu quả phát quang của LED tại các khu vực này khá thấp, chỉ từ 5-40%, nhất là đối với các loại đèn LED trang trí như đèn LED âm trần, đèn LED dây được gắn vào tường hay trần, khu vực này cần phải được chú ý hiệu quả tảng nhiệt hơn nữa

 

Trên đây là phần 1 của Những lợi ích và hạn chế của các loại đèn LED, trong bài tiếp theo là phần 2 thì Lighting Room sẽ tiếp tục cung cấp cho các bạn những lợi ích và hạn chế khác của các loại đèn LED.

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên