Chỉ số hoàn màu CRI trong đèn LED là gì?

Chỉ số hoàn màu CRI là một trong những chỉ số kỹ thuật được mọi người lưu tâm khi mua các sản phẩm đèn LED. Vậy nó là gì và có ý nghĩa thế nào? Câu trả lời ở ngay bên dưới nhé!

1. Chỉ số hoàn màu CRI là gì?

Chỉ số CRI - Color Rendering Index - là viết tắt của chỉ số hoàn màu, phản ánh độ trung thực về màu sắc của vật thể được chiếu sáng. Chỉ số hoàn màu được viết tắt là CRI hay RA.

2. Thang đo CRI chỉ số hoàn màu

2.1. Mức độ trung thực màu sắc của CRI là gì?

Người ta lấy ánh sáng tự nhiên, ánh sáng mặt trời làm chuẩn với CRI = 100. Chỉ số hoàn màu càng cao tức là nguồn sáng đó phản ánh càng chân thực màu sắc vật thể mà nó chiếu sáng. Bạn có thể dựa vào một số quy chuẩn về chỉ số hoàn màu CRI dưới đây để đánh giá chất lượng nguồn sáng:

  • Với CRI = 0: Ánh sáng có độ trung thực thấp nhất là ánh sáng đơn sắc như: xanh, đỏ, tím, vàng…
  • Với CRI < 50: Màu sắc của vật bị biến đổi hoàn toàn, không giống thực tế, nhợt nhạt khi được chiếu sáng.
  • Với CRI từ 50-70: Ánh sáng bị biến đổi một phần, nguồn sáng có CRI này thường dùng trong các ngành sản xuất công nghiệp không cần màu chính xác.
  • Với CRI từ 70-85: Ánh sáng thông dụng, gần như trung thực. Đèn led có CRI nằm trong khoảng này vì vậy cho màu sắc trung thực nhất trong tất cả các loại đèn.
  • Với CRI từ 85-95: với các khu vực cần phần biệt màu sắc chuẩn như xưởng in màu, xưởng pha chế sơn cần đảm bảo chỉ số CRI tối thiểu trong khoảng này.
  • Với CRI = 100: Ánh sáng ban ngày, ánh sáng mặt trời là ánh sáng có độ trung thực nhất

2.2. Mối quan hệ giữa quang thông và CRI là gì?

Có thể nói chỉ số hoàn màu càng cao thì phản ánh độ trung thực màu sắc càng lớn. Tuy nhiên chỉ số hoàn màu của của đèn lại tỉ lệ nghịch với hiệu suất phát quang (Lm/W). Chính vì thế mà các đơn vị sản xuất luôn phải cân bằng CRI với hiệu suất phát quang.

Sản phẩm đèn led được coi là hoàn hảo khi CRI >= 75 và hiệu quất phát quang >= 100 lm/w.

3. Chỉ số hoàn màu CRI của đèn led bao nhiêu là phù hợp?

Trên thị trường hiện nay, hầu hết các sản phẩm đèn led có chỉ số hoàn màu CRI (RA) nằm trong khoảng từ 75-85. Như đã nói ở trên, chỉ số này là phù hợp để cân bằng với hiệu suất phát quang của đèn.

Chỉ số CRI còn phụ thuộc vào nhiệt độ màu của đèn. Nhiệt độ màu thay đổi thì độ phản ánh CRI cũng sẽ thay đổi theo. Nguồn sáng có nhiệt độ màu 4000K sẽ khác so với với đèn có nhiệt độ màu 6500K.

Qua bài viết nay, ĐÈN LED TPHCM hy vọng đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin thú vị và cũng rất cần thiết về một loại chỉ số kỹ thuật quan trọng có trong đèn led. Đèn Led TPHCM sẽ rất vui nếu những gì có trong bài viết sẽ giúp ích cho bạn.

Nếu bạn đang cần tìm một địa chỉ cung cấp đèn LED chính hãng, chất lượng cao, hãy liên hệ với ĐÈN LED TPHCM nhé. Chúng tôi là đơn vị đối tác của nhiều thương hiệu thiết bị điện danh tiếng như Panasonic, Schneider, Philips, MPE, Paragon, Nanoco,...do đó khi mua các sản phẩm đèn led tại cơ sở chúng tôi, bạn sẽ không bao giờ cần phải bận tâm về chất lượng sản phẩm. Hơn nữa, chúng tôi cung cấp ở mức giá cạnh tranh so với thị trường, và vô cùng có lợi cho người tiêu dùng. Vì vậy, lựa chọn mua đèn LED tại ĐÈN LED TPHCM là quyết định vô cùng đúng đắn của bạn!

Hãy liên hệ với ĐÈN LED TPHCM theo địa chỉ dưới đây nhé!




CÔNG TY TNHH TM KỸ THUẬT ĐIỆN PHƯƠNG ANH

Địa chỉ: 20/4B Mỹ Huề, Trung Chánh, Hóc Môn, TP.HCM

(vào hẻm 185 Tô Ký, kề ngân hàng Sacombank)

Tel: 028.6250 08 56 - 028.6251 03 17   

Hotline: 0908 068 586

Email: dienphuonganh2013@gmail.com 

Phòng kinh doanh: salesphuonganh.tech@gmail.com

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên