Những lợi ích và hạn chế của các loại đèn LED (Phần 2)

phần 1 chúng ta đã tìm hiểu về 1 số lợi ích và hạn chế của đèn LED như: tiết kiện năng lượng, tuổi thọ lâu, chưa có tiêu chuẩn chung, không tốn nhiều chi phí bảo trì, hiệu năng chiếu sáng cao và vấn đề về nhiệt lượng.

Tiếp tục phần 2 của series bài viết về những lợi ích và hạn chế của đèn LED. Chúng ta sẽ tìm hiểu qua về mặt hạn chế về giá cả, những lợi ích như tốc độ bật, màu sắc, khó khăn của chế biến bán dẫn…

Giá cả

Về giá thành sản phẩm thì chắc chắn và rõ ràng là giá thành của đèn LED luôn cao hơn rất nhiều so với các nguồn sáng khác. Hiện các nhà sản xuất đèn LED đang cố gắng để giảm chi phí sản xuất cũng như đồng thời tăng hiệu năng chiếu sáng của nó cao hơn nữa.

Về lâu dài, chi phí đầu tư ban đầu của hệ thống đèn LED sẽ được bù đắp bởi quá trình tiêu thụ điện năng so với các nguồn sáng khác.

So sánh giá cả đèn LED và đèn CompactSo sánh đèn LED và đèn compact

Tốc độ bật đèn

Đèn Led bật rất nhanh chóng, dù đèn đang nóng hay lạnh thì đèn LED vẫn bật sáng tức thì. Đây là một điểm đặc biệt lợi thế của đèn Led so với các nguồn sáng khác. Và chính vì thế đèn LED được ứng dụng vào đèn phanh của xe, chỉ cần đạp thắng lập tức đèn sáng.

Màu sắc

Đèn LED có nhiều màu sắc khác nhau, đặc biệt với các loại đèn LED trang trí như đèn LED dây, đèn led downlight, rất nhiều màu sắc được áp dụng trong đó có cả màu trắng. Với môđun chúa đèn LED màu khác nhau, thường thì có 3 màu là đỏ, xanh lá cây và xanh dương; có thể dễ dàng được điều chỉnh để tạo ra một màu sắc khác. Với mođun RGB thì sẽ cung cấp một gam màu rộng hơn so với đèn :E Tiếp tục phần 2 của series bài viết về những lợi ích và hạn chế của đèn LED màu trắng hoặc các nguồn ánh sáng trắng khác, đây chính là lợi thế khi ứng dụng vào màn hình đèn nền tinh thể lỏng LCD.

Môi trường

LED không chứa thủy ngân và hiện LED đang được thử nghiệm thay thế các chất hàn có chứa chì và chất liệu chì. Và bản chất năng lượng cũng như cấu tạo và chế tạo của đèn LED đã làm cho chúng thân thiện với môi trường

Chế biến bán dẫn

Quá trình chế tạo đèn Led là rất phức tạp sử dụng nhiệt độ cao để phát triển các lớp tinh thể trên bề mặt của một lớp bán dẫn. Chất lượng của lớp bán dẫn sẽ xác định các tính chất của LED.

Bộ điều khiển cho đèn LED

LED sử dụng nguồn điện 1 chiều có điện áp thấp để hoạt động tối ưu. Chính vì thế để tối ưu những lợi ích của đèn LED thì việc thiết kế và tối ưu một bộ điều khiển cho đèn LED là vô cùng quan trọng

Bộ điều khiển đèn LEDBộ điều khiển đèn LED


Chênh lệch kiến thức giữa nhà sản xuất và cộng đồng

Bạn chỉ biết đến đèn LED tiết kiệm điện? Đúng vậy, vì rất ít tài liệu cung cấp cho chúng ta, những cộng đồng cái nhìn tổng quan về đèn LED chiếu sáng. Phần lớn các nhà sản xuất chỉ chú trọng đến phát triển sản phẩm của mình và không cung cấp sự so sánh trực tiếp giữa đèn LED và các nguồn sáng khác.

 

Với 2 phần của Những lợi ích và hạn chế của đèn LED, Lighting Room hi vọng các bạn sẽ có một cái nhìn tổng quan về đèn LED và sự so sánh giữa đèn LED và các nguồn sáng khác như đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang. 

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên