6 tiêu chuẩn cho hệ thống chiếu sáng nhà xưởng công nghiệp

Hệ thống chiếu sáng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động sản xuất hiệu quả của một doanh nghiệp. Để đạt được tiêu chuẩn chiếu sáng nhà xưởng công nghiệp ngay từ lúc xây dựng cần sự hỗ trợ của các kỹ sư để thiết kế và tính toán hệ thống chiếu sáng mộ cách hợp lý nhất. Có rất nhiều tiêu chuẩn được đặt ra dựa theo từng ngành nghề, phạm vi khác nhau, vậy các tiêu chuẩn đó là gì? Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây

1. Tiêu chuẩn môi trường ánh sáng

Trong mỗi nhà xưởng đều cần phải chiếu sáng không có hiện tượng bị bóng người lao động, máy móc che khuất. Tiêu chuẩn về màu ánh sáng nhiệt độ màu phù hợp với từng môi trường làm việc cũng như yêu cầu khi sản xuất. Hệ thống chiếu sáng không được có hiện tượng bị nhấp nháy gây ảnh hưởng đến thị giác của nhân công.

Môi trường chiếu sáng ảnh hưởng nhiều đến công nhân | denledtphcm.com.vn

Hệ thống chiếu sáng cần chiếu ánh sáng đến mọi không gian, vị trí làm việc trong nhà xưởng. Hệ cần đảm bảo khả năng chống lóa, chống chói mắt cho người lao động. Vì khi chói mắt sẽ gây khó chịu đến thị giác điều này sẽ ảnh hưởng đến năng suất làm việc và chất lượng sản phẩm. 

2. Tiêu chuẩn về chiếu sáng nhà xưởng

Các quy chuẩn về chiếu sáng nhà xưởng phải đảm bảo được cho hoạt động đời sống và an toàn với sức khỏe con người. Tại Việt Nam, các văn bản quy địn về vấn đề này bao gồm:

+ Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 09:2013/BXD;

+ Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 7114-1:2012

+ Quy chuẩn xây dựng Việt Nam QCXDVN 05:2008/BXD

+ Quyết định của Bộ Y tế QĐ/BYT 3733/2002

3. Các tiêu chuẩn về độ rọi

Các yêu cầu về độ rọi luôn được thay đổi linh hoạt tuỳ theo từng không gian, vị trí làm việc. Nhưng trong môi trường nhà xưởng, sản xuất thì chỉ tiêu về độ rọi luôn được yêu cầu cao. Những tiêu chuẩn về độ rọi sẽ có những ảnh hưởng đến chất lượng sản xuất, sản phẩm của nhà xưởng. 

Khu vực sản xuất, làm việc nên có độ rọi từ 300lux. Trong khi những khu vực như nhà kho, khu vực chung có độ rọi trung bình từ 100lux – 200lux.

Độ rọi là một tiêu chuẩn nhà xưởng cần quan tâm và thực hiện | denledtphcm.com.vn

4. Tiêu chuẩn về chỉ số hoàn màu

Với chỉ số này thì độ hoàn màu càng cao thì hình ảnh càng chân thực. Thang đo của chỉ số hoàn màu là từ 1-100 Ra.

Tương tự độ rọi, tùy theo từng khu vực của nhà xưởng sẽ có chỉ số hoàn màu khác nhau. Những vị trí quan trọng như khâu sản xuất, kiểm tra sẽ có yêu cầu cao, chỉ số hoàn màu từ 80 – 100Ra.

Những nơi không yêu cầu cao về ánh sáng thường sẽ có chỉ số hoàn màu từ 20 – 40Ra tùy thuộc vào loại đèn led lắp đặt. 

5. Tiêu chuẩn về hạn chế độ nhấp nháy

Những hiện tượng nhấp nháy sẽ luôn gây khó chịu hoặc gây nên các bệnh về mắt cho người lao động.

Hiện tượng này còn gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, giảm chất lượng và năng suất của sản phẩm. 

Do vậy, doanh nghiệp cần sử dụng các loại đèn led chất lượng cao cho hệ thống chiếu sáng để không có hiện tượng nhấp nháy. 

Kiểm tra bộ nguồn để đảm bảo nguồn chất lượng giúp ngăn chặn hiện tượng này. 

6. Tiêu chuẩn về độ chói

Sự phân bố độ chói không đồng đều sẽ ảnh hưởng đến tiện nghi thị giác, cụ thể: độ chói quá cao sẽ gây chói lóa và tương phản độ chói quá lớn sẽ gây mỏi mắt thì mắt thường xuyên phải thích nghi lại.

Do đó, chúng ta cần cân bằng độ chói giữa các điểm khác nhau để:

- Tăng khả năng nhìn chính xác (khả năng nhìn sắc nét, không nhòe).

- Hiệu quả của chức năng thị giác: sự điều tiết, độ hội tụ, sự co giãn đồng tử, các chuyển động của mắt.

Trên đây là tổng hợp 6 tiêu chuẩn cho hệ thống chiếu sáng nhà xưởng bạn có thể tìm hiểu để thiết kế cho không gian sản xuất của mình. Mọi yếu tố đề đóng một phần không thể thiếu để đảm bảo công việc, hoạt động được diễn ra một cách bình thường và đảm bảo sức khoẻ cho người lao động. Các đơn vị cung cấp các thiết bị, hệ thống chiếu sáng trên thị trường rất nhiều nhưng một trong số đó chính là Đèn Led TPHCM theo thông tin ngay bên dưới đây. Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề và đội ngũ nhân viên năng động, chuyên môn chắc chắn sẽ giúp quý khách giải đáp được các thắc mắc cũng như mang đến những thiết bị chiếu sáng chính hãng và chất lượng nhất.

 

 

 

 

CÔNG TY TNHH TM KỸ THUẬT ĐIỆN PHƯƠNG ANH

 

 

Địa chỉ: 20/4B Mỹ Huề, Trung Chánh, Hóc Môn, TP.HCM

(vào hẻm 185 Tô Ký, kề ngân hàng Sacombank)

Tel: 028.6250 08 56 - 028.6251 03 17   
 
Hotline: 0908 068 586

Email: dienphuonganh2013@gmail.com 
 
Phòng kinh doanh: salesphuonganh.tech@gmail.com
 
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên