Lịch sử chế tạo và phát triển của đèn led

lich-su-che-tao-va-phat-trien-cua-den-led-denledtphmc

Đèn led trong nhiều năm trở lại đây được ứng dụng rộng rãi trong nhiều không gian nhà ở, văn phòng, trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn,... Với nhiều ứng dụng và ưu điểm tốt, loại đèn này đang ngày càng nhận được sự yêu thích từ nhiều người. Tuy nhiên, có lẽ ít có ai biết được lịch sử chế tạo và phát triển của loại đèn “tiết kiệm điện này” này từ khi nào. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu biết thêm về loại đèn này nhé!

Quá trình hình thành của đèn led

Đèn led với L-E-D là chữ viết tắt của Light-Emitting-Diode. 3 từ này có nghĩa là “điốt phát sáng”. Điốt phát sáng đầu tiên được phát hiện bởi kỹ sư người Anh Captain Henry Joseph Round vào năm 1907. Ông đã làm thí nghiệm với 2 tinh thể Silic và Cacbon. Kết quả là ông đã phát hiện ra có sự phát xạ ánh sáng từ điốt trạng thái rắn.

Đến năm 1927, nhà khoa học người Nga Oleg Vladimirovich Losev đã tạo ra được chiếc đèn led đầu tiên khi ông quan sát thấy ánh sáng màu xanh lá cây phát ra bởi các điốt rắn khi ông kết nối nó với dòng điện. Tuy nhiên vì không có nhiều ứng dụng nên phát minh này nhanh chóng đi vào quên lãng. 

lich-su-che-tao-va-phat-trien-cua-den-led-denledtphmc

Kỹ sư Captain Henry Joseph Round - người phát hiện sự phát xạ ánh sáng của điốt | denledtphcm.com.vn

Sau nhiều nghiên cứu của những nhà khoa học và vật lý học, năm 1955, Rubin Braunstein - nhà nghiên cứu tại Mỹ phát hiện ra sự phát xạ của tia hồng ngoại khi có dòng điện chạy qua. Và đến 7 năm sau - năm 1962, chiếc đèn led phát ra ánh sáng màu đỏ đầu tiên được ra đời bởi Nick Holonyak - một nhà nghiên cứu khoa học. Sau đó, năm 1971 và 1972 lần lược tạo ra đèn led xanh và đèn led vàng đầu tiên. Và cách đó khoảng vài năm, Tom Pearsall phát minh ra một điốt cực kỳ sáng và hiệu quả cho viễn thông sợi quang. 

Cứ qua nhiều cuộc nghiên cứu và phát triển, đèn led ngày này ngày càng được tạo ra hoàn thiện hơn và đã cũng như đang góp phần lớn vào không gian sống của con người. 

 

Công nghệ hiện đại của đèn led

Kể từ khi ra đời, công nghệ đèn led ngày càng phát triển và hoàn thiện với sự ra đời của nhiều loại đèn led như: đèn led ống tuýp, đèn led tuýp bán nguyệt hay loại đèn led panel được ưa chuộng hiện nay. Đèn tấm panel thực sự có hiệu quả đặc biệt với con số gấp 4-15 lần so với đa số các dòng thiết bị phát sáng khác trước đây. 

lich-su-che-tao-va-phat-trien-cua-den-led-denledtphmc

Đèn led từ khi ra đời đã phát triển theo công nghệ cao ngày càng được yêu thích | denledtphcm.com.vn

Loại đèn này được thiết kế theo tiêu chuẩn hiện đại Châu Âu với các chi tiết đạt chỉ số RoHS tiên tiến nhất. Ngoài ra, các thành phần sản xuất đèn không có các hóa chất độc hại, rất an toàn cho người sử dụng. Với công nghệ sản xuất hiện đại, loại đèn này còn có nhiều ưu điểm như:

- Tiết kiệm điện.

- Đèn có tuổi thọ cao (trên 30.000 giờ).

- Có nhiều kích cỡ (300×30mm, 300×600mm, 300×1200mm, 600×600mm, 600×1200mm).

- Khả năng lắp đặt dễ dàng.

- Vận hành nhanh chóng.

- Thân thiện với người dùng và môi trường.


Loại sản phẩm đèn led tưởng chừng mới mẻ nhưng thực tế đã hình thành và phát từ 100 năm qua và ngày càng hiện đại, mang lại nhiều lợi ích to lớn cho đời sống con người, đặc biệt là loại đèn led panel. Để tìm hiểu thêm về các loại đèn led và tìm mua để cải thiện không gian ánh sáng của mình, hãy liên hệ với Đèn Led TPHCM hoặc Điện Phương Anh để được chúng tôi tư vấn về các sản phẩm đèn led và nhiều thông tin chi tiết hơn.

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên