Lịch sử ra đời và quá trình phát triển của đèn led hiện đại

Đèn led viết tắt của Light-Emitting-Diode có nghĩa là “đi-ốt phát sáng”, là một nguồn sáng phát sáng khi có dòng điện tác động lên nó. Được biết tới từ những năm đầu của thế kỷ 20, công nghệ đèn led ngày càng phát triển, từ những diode phát sáng đầu tiên với ánh sáng yếu và đơn sắc đến những nguồn phát sáng đa sắc, công suất lớn và cho hiệu quả chiếu sáng cao. 
Hiện nay, đèn led được xem là một thiết bị chiếu sáng hiện đại, sở hữu nhiều tính năng vượt trội và phù hợp cho mọi nhu cầu cũng như diện tích của các không gian khác nhau. Trong mọi lĩnh vực của đời sống, ánh sáng luôn là điều kiện quan trọng cần phải có để mọi hoạt động được diễn ra một cách suôn sẻ và đèn led đã làm được điều đó. Vậy có bao giờ bạn đã tự hỏi  liệu lịch sử ra ra đời và quá trình phát triển của đèn led là như thế nào chưa? Nếu chưa thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!
 

lich-su-ra-doi-va-phat-trien-cua-den-led-denledtphcm

Đèn led sở hữu nhiều tính năng vượt trội và phù hợp cho mọi nhu cầu hoạt động | denledtphcm.com.vn

1. Lịch sử ra đời của đèn led hiện đại

Đèn led hoạt động dựa trên nguyên lý bán dẫn. Trong khối điốt bán dẫn, electron chuyển từ trạng thái có mức năng lượng cao xuống trạng thái có mức năng lượng thấp hơn và sự chênh lệch năng lượng này được phát xạ thành những dạng ánh sáng khác nhau. Màu sắc của đèn led phát ra phụ thuộc vào hợp chất bán dẫn và đặc trưng bởi bước sóng của ánh sáng được phát ra.
Năm 1907, điốt bán dẫn phát sáng này lần đầu tiên được biết đến là nhờ nhà thí nghiệm người Anh H.J. Round tại phòng thí nghiệm Marconi khi ông làm thí nghiệm với tinh thể SiC(Silic và Cacbon). Sau đó, nhà khoa học Nga Oleg Vladimirovich Losev đã tạo ra Đèn LED đầu tiên, nghiên cứu sau đó đã bị quên lãng do không có ứng dụng nhiều trong thực tiễn.

Năm 1955, Rubin Braunstein đã phát hiện ra sự phát xạ hồng ngoại bởi hợp chất GaAs(Gallium và Arsenide) và một số hợp chất bán dẫn khác.

Năm 1961, hai nhà thí nghiệm là Bob Biard và Gary Pittman làm việc tại Texas Instruments đã nhận thấy rằng hợp chất GaAs phát ra tia hồng ngoại khi có dòng điện tác động và sau đó Bob và Gary được cấp bằng sáng chế ra điốt phát hồng ngoại. Đèn Led phát ánh sáng đỏ đầu tiên được phát triển vào năm 1962 bởi nhà nghiên cứu khoa học Nick Holonyak Jr. trong khi ông đang công tác tại công ty General Electric.

 

lich-su-ra-doi-va-phat-trien-cua-den-led-denledtphcm

Nhà thí nghiệm người Anh Henry Joseph Round | denledtphcm.com.vn

2. Quá trình phát triển của đèn led

Ứng dụng thực tiễn đầu tiên của điốt phát quang là chúng được sử dụng rộng rãi thay thế cho thiết bị chỉ thị bằng bóng sợi đốt. Điốt còn được ứng dụng trong việc chế tạo đèn Led 7 thanh và sau này là ứng dụng trong tivi, radio, điện thoại, máy tính, đồng hồ…

Ban đầu, các đèn ánh sáng đỏ chỉ đủ sáng phục vụ cho mục đích chỉ thị, ánh sáng của chúng phát ra không đủ để chiếu sáng cả một vùng. Sau đó, khi mà công nghệ đèn led phát triển, các nguồn có hiệu suất phát sáng hiệu quả được phát minh dần dần phục vụ cho mục đích chiếu sáng. Nhất là việc phát minh và phát triển đèn led công suất cao, đã đáp ứng được hoàn toàn cho việc chiếu sáng.

Năm 1976, T.P. Pearsall đã tạo ra Led hiệu suất cao có ứng dụng quan trọng cho lĩnh vực thông tin liên lạc bằng sợi quang.

Năm 1968, công ty đầu tiên sản xuất hàng loạt đèn led là Monsanto. Sản phẩm chính là đèn led đỏ, bên ngoài có thấy kính nhựa đi cùng, hiển thị trên màn hình máy tính với các chữ số.  Đến năm 1970, công ty Fairchild Semiconductor đã thực sự thương mại hóa được đèn led.

 

lich-su-ra-doi-va-phat-trien-cua-den-led-denledtphcm

Cấu tạo chung của một bóng đèn led hiện nay | denledtphcm.com.vn

Bài viết trên đây đã giới thiệu sơ lược qua lịch sử chế tạo đèn led đã ra đời như thế nào. Đèn led đã phải trải qua thời gian rất dài qua các nghiên cứu kỹ lưỡng để đưa vào ứng dụng trong đơi sống để mang lại vô vàn lợi ích. Trên thị trường có rất nhiều các đơn vị cung cấp các thiết bị đèn chiếu sáng và Đèn Led TPHCM là một trong số đó.

 

 

CÔNG TY TNHH TM KỸ THUẬT ĐIỆN PHƯƠNG ANH

 

 

Địa chỉ: 20/4B Mỹ Huề, Trung Chánh, Hóc Môn, TP.HCM

(vào hẻm 185 Tô Ký, kề ngân hàng Sacombank)

Tel: 028.6250 08 56 - 028.6251 03 17   
 
Hotline: 0908 068 586

Email: dienphuonganh2013@gmail.com 
 
Phòng kinh doanh: salesphuonganh.tech@gmail.com
 
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên