Lumen là gì? Cách tính Lumen của đèn led nhà xưởng

Các khái niệm về đơn vị của các thiết bị điện tử luôn là một điều gì đấy còn xa lạ, bỡ ngỡ với mọi người. Khi mua bất kỳ một thiết bị chiếu sáng nào đó, chúng ta luôn nhìn thấy rất nhiều thông số được in trên hộp sản phẩm và một trong số nổi bật nhất chính là Lumen nhưng  không phải ai cũng biết và hiểu ý nghĩa của nó.

1. Lumen là gì?

Lumen chính là tên gọi cho đơn vị của thông số quan thông. Theo định nghĩa của Wikipedia: “Quang thông (lumen) là đại lượng trắc quang cho biết công suất bức xạ của chùm ánh sáng phát ra từ một nguồn phát sáng điểm. Đơn vị của quang thông trong các hệ đơn vị SI, CGS là lumen, kí hiệu lm" 

Ta còn có thể hiểu là Lumen là đơn vị dùng để tính cường độ ánh sáng trên một đơn vị diện tích. Ngoài ra ta còn biết đến đơn vị LUX , 1 LUX = 1lm/1m2.

Ví dụ: Một bóng đèn led 6.5W sẽ cho ra lượng ánh sáng tương đương một đèn Halogen 50W. Năng lượng này ít hơn 87% với cùng một lượng ánh sáng đầu ra. Khi sử dụng đèn led, năng lượng chuyển hóa thành ánh sáng nhiều hơn thành nhiệt lượng. Khi công nghệ ngày càng phát triển, lượng ánh sáng cho ra có thể nhiều hơn khi sử dụng ít năng lượng hơn.

 

Lumen là đơn vị của quang thông của một thiết bị chiếu sáng | denledtphcm.com.vn

2. Ý nghĩa của lumen

Lumen phản ánh tổng lượng ánh sáng phát ra của một nguồn sáng nhất định.

Dựa vào thông số lumen có thể tính toán được độ rọi, hiệu suất phát quang.

Người mua có thể căn cứ vào lượng lumen để lựa chọn đèn LED có công suất, hiệu suất phát quang phù hợp với không gian cần chiếu sáng.

3. Cách tính lumen

Đơn vị lumen của mọi thiết bị chiếu sáng được tính theo một công thức chung đó là:

Công thức: 1 lm = 1 cd*sr. Trong đó:

         cd (Candela) là công suất phát sáng trên một đơn vị góc cố định phát ra bởi một nguồn ánh sáng điểm theo một hướng cụ thể.

           sr (steradian) là diện tích radian foot vuông

Ký hiệu: Lumen kí hiệu là “lm”

Tuỳ theo không gian, phạm vi hoạt động mà lumen được tính toán để lựa chọn các loại đèn với công suất phù hợp để có được một thiết bị vừa đảm bảo được độ sáng vừa tiết kiệm được năng lượng, giúp tiết kiệm điện năng. Đối với những không gian rộng lớn hơn như sân vận động, sân chơi thể thao, nhà xưởng thì lựa chọn hiệu suất chiếu sáng từ 100 lumen/W – 110 lumen/W.

Mọi thiết bị chiếu sáng đều được tính theo một công thức chung denledtphcm.com.vn

Đây là phương pháp tính toán sơ bộ dựa trên điều kiện lý tưởng là toàn bộ ánh sáng đèn phát ra được hướng vào khu vực chiếu sáng và không bị hấp thụ bởi môi trường xung quanh. Ngoài ra chúng ta còn cần xét thêm đến tính tiện nghi và tính thẩm mỹ của chiếu sáng. Do đó chúng ta không thể loại trừ yếu tố kinh nghiệm và yếu tố thẩm mỹ trong thiết kế và lựa chọn.

Trên đây là những thông tin cần thiết để bạn hiểu rõ hơn về quang thông cũng như biết được chỉ khi lumen (lm) ghi trên hộp đèn khi mua. Thông qua đó bạn cũng biết được chọn loại đèn với chỉ số Lumen cần thiết để chiếu sáng phù hợp cho từng khu vực nhà xưởng của mình. Tại Đèn Led TPHCM, chúng tôi chuyên cung cấp cho khách hàng các thiết bị chiếu sáng như đèn Led nhà xưởng vừa có công suất và lumen cao. Sản phẩm tại đây, bạn vừa có thể đảm bảo được các tiêu chuẩn về chiếu sáng vừa giúp tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm chi phí cùng tuổi thọ cao.

 

 

 

CÔNG TY TNHH TM KỸ THUẬT ĐIỆN PHƯƠNG ANH

 

 

Địa chỉ: 20/4B Mỹ Huề, Trung Chánh, Hóc Môn, TP.HCM

(vào hẻm 185 Tô Ký, kề ngân hàng Sacombank)

Tel: 028.6250 08 56 - 028.6251 03 17   
 
Hotline: 0908 068 586

Email: dienphuonganh2013@gmail.com 
 
Phòng kinh doanh: salesphuonganh.tech@gmail.com
 
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên