Ánh sáng ảnh hưởng như thế nào đến hiệu suất làm việc

anh-sang-anh-huong-nhu-the-nao-den-hieu-suat-lam-viec-denledtphcm

 

Hiện nay, những công ty, xí nghiệp hay nhà xưởng đều mong muốn năng suất lao động của các nhân viên được tăng cao. Vì thế mà họ luôn tìm kiếm nhiều phương thức để có thể hỗ trợ một cách tốt nhất nhằm thúc đẩy hiệu suất lao động của họ. Và một trong những yếu tố tác động trực tiếp đến người làm việc là ánh sáng. 

Ánh sáng là thứ mà tiếp xúc trực tiếp với người lao động trong suốt quá trình làm việc của họ. Và nhiều người cho rằng ánh sáng ảnh hưởng lớn đến các hoạt động tinh thần và thể chất. Và thực tế thì một môi trường ánh sáng có nhiệt độ màu phù hợp sẽ giúp cho người làm việc có năng suất cao hơn cũng như tạo ra được những sản phẩm tốt hơn. Và để tạo ánh sáng cho không gian làm việc, người ta thường lựa chọn hoặc là ánh sáng tự nhiên, 2 là ánh sáng nhân tạo từ các loại đèn, trong đó có loại đèn led rất được ưa chuộng. Hãy cùng Điện Phương Anh tìm hiểu cụ thể hơn về vấn đề này nhé!

Một số thông tin về nhiệt độ màu của ánh sáng 

Nhiệt độ màu ánh sáng (đo bằng Kelven (K)) là chỉ số đo lường màu sắc xuất hiện cũng như nhiệt độ tương ứng. Và theo nghiên cứu thì nhiệt độ màu trong khoảng từ 5500K - 6700K là phù hợp để đáp ứng được đầy đủ nhu cầu chiếu sáng của không gian làm việc cũng như giúp tốt cho tinh thần của người lao động. 

Dưới đây là các nhiệt độ màu và ánh sáng tương ứng trong tự nhiên

- Nhiệt độ màu thấp hơn 3000K: ánh sáng dao động từ màu đỏ sang vàng, thường là các gam màu nóng (ánh sáng nóng).

- Nhiệt độ màu trung bình khoảng từ 3100K - 4600K có ánh sáng màu trắng lạnh (ánh sáng lạnh).

- Nhiệt độ màu cao từ hơn 4600K với ánh sáng màu xanh trắng, gần như là ánh sáng ban ngày (ánh sáng lạnh).

anh-sang-anh-huong-nhu-the-nao-den-hieu-suat-lam-viec-denledtphcm

Mỗi loại ánh sáng với nhiệt độ màu khác nhau sẽ cho màu sắc khác biệt | denledtphcm.com.vn

Và đây là nhiệt độ màu của các ánh sáng phát ra từ đèn led:

- Đèn led có ánh sáng vàng: nhiệt độ màu từ 2700 - 3500K.

- Đèn led có ánh sáng trung tính: nhiệt độ màu từ 40000 - 4500K.

- Đèn led có ánh sáng trắng: nhiệt độ màu từ 5000 - 6500K.

Sự tác động của ánh sáng tự nhiên tới năng suất lao động

Ánh sáng tự nhiên là thứ đầu tiên tác động đến nhịp sinh học của con người. Việc tiếp xúc thường xuyên với loại ánh sáng này sẽ giúp cơ thể không bị rối loạn. Và theo nhiều nghiên cứu, ánh sáng tự nhiên giúp người làm việc có giấc ngủ sâu hơn và dài hơn (theo tính toán trung bình khoảng 46 phút). 

Ngoài ra, việc tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên khiến cơ thể tổng hợp được vitamin D - loại vitamin thiết yếu, cần thiết cho quá trình hấp thụ canxi và photpho, giúp con người hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp và tim mạch. Ánh sáng tự nhiên cũng giúp cho thị giác của bạn hoạt động tốt hơn, giảm được sự căng thẳng và mệt mỏi. Nhờ đó mà người lao động có sức khỏe tốt và năng suất làm việc cũng vì thế mà tăng cao hơn. 

Tuy nhiên thì thực tế không phải đơn vị doanh nghiệp nào cũng có đủ điều kiện để tạo được ánh sáng tự nhiên cho không gian làm việc. Bởi đa phần các văn phòng hay khu công nghiệp đều được thiết kế trong các tòa nhà, ánh sáng tự nhiên được lấy chủ yếu từ cửa sổ. Ngoài ra, ánh sáng tự nhiên có thể làm tăng nhiệt độ cũng như gây mất sự tập trung phần nào cho người lao động. Vì thế người ta đưa ra thêm giải pháp sử dụng đèn led trong nơi làm việc để cải thiện ánh sáng.

anh-sang-anh-huong-nhu-the-nao-den-hieu-suat-lam-viec-denledtphcm

Ánh sáng tự nhiên kết hợp với ánh sáng đèn led giúp tăng hiệu suất lao động | denledtphcm.com.vn

Tác động tích cực của ánh sáng đèn led tới hiệu suất làm việc

Thay vì sử dụng ánh sáng tự nhiên, bạn có thể sử dụng các loại đèn led ánh sáng trắng có nhiệt độ màu từ 5000 - 6500K. Nhiệt độ màu này gần như là tương đương với ánh sáng tự nhiên nên có tác dụng tương tự. Ngoài ra, các loại đèn led không phát nhiệt cao, lại có cường độ ánh sáng tốt và bền bỉ nên vừa đảm bảo cung cấp đầy đủ ánh sáng mà còn vừa giúp người lao động có thể làm việc tốt nhất.

Ánh sáng phát ra từ đèn led cũng dịu nhẹ, không gây ảnh hưởng đến mắt nên không thể nào ảnh hưởng đến mắt cũng như hiệu quả làm việc của người lao động. Ngoài ra, ánh sáng này còn giảm sự buồn ngủ hoặc mệt mỏi của người làm việc. Ngoài ra, ánh sáng có chất lượng tốt, nhiệt độ màu phù hợp còn làm cho nơi làm việc trông sạch sẽ hơn, đảm bảo an toàn và tự nhiên hơn.

Với những ảnh hưởng tích cực của ánh sáng tới hiệu suất làm việc mà chúng tôi đã nêu trên, hy vọng có thể mang đến cho các bạn những thông tin mới nhất và đầy đủ nhất. Và nếu như bạn đang tìm kiếm một nơi cung cấp đèn led chiếu sáng cho doanh nghiệp mình thì hãy liên hệ với website này hoặc thông tin nay bên dưới để được chúng tôi tư vấn chi tiết.

 

CÔNG TY TNHH TM KỸ THUẬT ĐIỆN PHƯƠNG ANH

 

Địa chỉ: 20/4B Mỹ Huề, Trung Chánh, Hóc Môn, TP.HCM

(vào hẻm 185 Tô Ký, kề ngân hàng Sacombank)

Tel: 028.6250 08 56 - 028.6251 03 17   
 
Hotline: 0908 068 586

Email: dienphuonganh2013@gmail.com 
 
Phòng kinh doanh: salesphuonganh.tech@gmail.com